ประวัติ โปรแกรม Photoshop

   ผมว่าหลายคนที่ใช้ สุดยอดโปรแกรมแต่งภาพอย่าง โปรแกรม Photoshop คงยังไม่รู้จักประวัติของ  โปรแกรม Photoshop เราลองมาทำความรู้จักต้นกำเนิดของโปรแกรม และการพัฒนาของโปรแกรม

Photoshop 1 ปี 1990





เริ่มประวัติศาสตร์ของสุดยอกโปรแกรมระดับโลก ด้วยสองมหากาฬ THOMAS & JOHN KNOLL ผู้สร้าง Photoshop ให้คนทั่วโลกได้ใช้กันจนทุกวันนี้ 
Photoshop เป็นซอฟแวร์ตัวแรกบนเครื่อง Mac เริ่มต้นให้ใช้ครั้งแรกเมื่อเดือน ก.พ. ปี1990 โดย THOMAS (คนซ้ายในภาพ) เป็น Programmer ส่วน John (คนขวา) ทำงานด้าน Special Effects ให้กับหนังเรื่อง Star Wars มาก่อน 



 

Photoshop 2 ปี 1991



เวอร์ชั่นต่อมานี้ ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยใช้ชื่อรหัสว่า "Fast Eddy" มาตอนช่วง Summer 1991 สิ่งที่เพิ่มเติมมาในเวอร์ชั่นนี้ก็คือฟังก์ชั่น Path และ ระบบสี CMYK 

และ ต่อด้วยเวอร์ชั่น 2.5 ในปี 1993 ที่พัฒนาให้โปรแกรมลงในระบบ Windows ได้

Photoshop 3 ปี 1994



เป็นครั้งแรกที่ Photoshop มีฟังก์ชั่นที่เราคุ้นเคยกันคือ "Layers"

Photoshop 4 ปี 1996



เพิ่มเติมฟังก์ชั่น Adjustment Layers และระบบ Actions (macros) ตามมา

Photoshop 5 ปี 1998



เวอร์ชั่นนี้เพิ่มระบบของการจัดการสีและ History และเวอร์ชั่น 5.5 นี้ได้เพิ่มโปรแกรม ImageReady ที่ใช้สำหรับสร้างภาพเคลื่อนไหวสำหรับงานเว็บ และนั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในวงการออกแบบเว็บเลยทีเดียว

Photoshop 6 ปี 2000



Layer styles/Blending Options ถูกใส่เข้ามาในเวอร์ชั่นนี้ พร้อมปรับปรุง Interface ต่างๆ ของโปรแกรมให้ทันสมัยขึ้น

Photoshop 7 ปี 2002
 

เวอร์ชั่นในดวงใจใครหลายคน เพิ่ม healing brush และ patch tool และเพิ่ม Plugins Camera RAW ในเวอร์ชั่น 7.0.1 เป็นต้นมา

Photoshop 8 หรือ CS ปี 2003



Photoshop ได้ถูกเปลี่ยนชื่อรุ่นซึ่งอยู่ในชุดซอฟแวร์ "Adobe Creative Suite" และพัฒนาฟังก์ชั่นหลากหลาย ไม่ว่าจะสนับสนุนไฟล์ RAW และ Histogram palette

Photoshop 9 หรือ CS2 ปี 2005



เพิ่ม Smart Objects ที่ช่วยให้คุณ Paste ภาพจาก Illustrator มายืดหดขยายโดยภาพไม่แตก และ Vanishing Point ที่ให้คุณปรับภาพลักษณะ Perpective ได้

Photoshop 10 หรือ CS3 ปี 2007



เพิ่ม Quick Select tool , ฟังก์ชั่นปรับภาพขาวดำ Black-and-white , Auto Align และ Auto Blend และปรับเปลี่ยน Interface ใหม่

Photoshop 11 หรือ CS4 ปี 2008



ออกเวอร์ชั่นนี้อย่างรวดเร็ว มาต่อยอดเวอร์ชั่น CS3 ที่พบ Bug หลายๆ อย่าง มีฟีเจอร์ใหม่อาทิ Smoother panning และ zooming , Content-aware scaling ปรับภาพยืดหดได้โดยไม่เสียสมดุลย์, สนับสนุนการ์ดจอ OpenGL display เพื่อเร่งความเร็วในการแสดงผล แถมยังสนับสนุนระบบ 64 bit ในวินโดวส์ Vista 

Photoshop 12 หรือ CS5 ปี 2010



เวอร์ชั่นล่าสุดที่พัฒนาความสามารถในการ Retouch ภาพอย่างไร้ขีดจำกัด ด้วยฟังก์ชั่น Content Aware Fill และ Puppet Warp Tool และสนับสนุน Mac OSX 64 bi

ถึงอย่างไรก็ตาม โปรแกรม Photoshop ก็ยังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะมีคนสร้างโปรแกรมอื่นมาสู้กับ Photoshop แต่ผมก้คิดว่า Photoshop เป็นโปรแกรมแต่งภาพที่ดีที่สุดในโลก

Photoshop 12.1 หรือ Photoshop CS5.5 วางจำหน่ายพฤษภาคมปี 2011



แก้ Bug ต่างๆ และตอบสนองการทำงานผ่านเครือข่ายระยะไกลอย่าง TCP/IP เช่นอุปกรณ์ Tablet และคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ

Photoshop 13 หรือ Photoshop CS6 วางจำหน่ายพฤษภาคมปี 2012




ปรับปรุง Interface ใหม่ มาในโทนดำเข้ม เท่ห์สุดๆ พร้อมฟังก์ชั่นใหม่ๆ เพียบ อาทิเช่น Auto and background saves สามารถบันทึกไฟล์อัตโนมัติ, Content-aware Patch and Move เครื่องมือรีทัชภาพมหาเทพ ลบวัตถุต่างๆออกจากภาพหรือเคลื่อนย้ายไปตำแหน่งอื่นได้อย่างง่ายดาย, New Blur Gallery ฟิลเตอร์ Blur ใหม่ เช่น tilt-shift effects, Crop tool แบบใหม่ที่ยืดหยุ่นกว่าเดิม, ตัดต่อคลิปวีดีโอผ่าน Photoshop แบบง่ายๆ ได้, ปรับปรุง Auto corrections ต่างๆ ให้ดีกว่าเดิม เช่น  Auto Curves, Levels, และ Brightness/Contrast controls, สนับสนุนการทำงานกับไฟล์ TIFF ขนาดใหญ่มากๆ ได้ รวมไปถึงการทำงานกับไฟล์ 3 มิติที่เจ๋งกว่าเป็นต้น

ความคิดเห็น

  1. The cheapest cost of titanium in 2019 - TITanium Arts
    But that doesn't mean you burnt titanium shouldn't titanium wheels worry about the cost of 2020 edge titanium these blue titanium tools. Tionstone is a solid titanium alloy with a garmin fenix 6x pro solar titanium very solid

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

How to Illustrator วิธีสร้างเงาตัวหนังสือใน Illustrator

มารู้จักภาพแบบ Raster กับ Vector

กราฟฟิกคืออะไร เรามีคำตอบ