วิธีการออกแบบนามบัตรให้สวยและประทับใจ

    วิธีการออกแบบนามบัตรให้สวยและประทับใจ

   วันนี้ขอพูดถึงวิธีการออกแบบนามบัตรอย่างไรให้เป็นที่ประทับใจเมื่อแรกเห็น หลักการก็ง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน มาดูกันว่ามีหลักการอะไรบ้าง

1.ออกแบบให้ดูง่ายๆไว้ก่อน
นามบัตรที่ดีนั้นควรที่จะมีชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรที่ใช้ในการติดต่อ, ตำแหน่งหน้าที่ของบุคคล, ชื่อหน่วยงาน, โลโก้บริษัท, อีเมล์ติดต่อ หรือชื่อเว็บไซท์บริษัทเป็นต้น รวมถึงบริการของคุณว่าทำอะไรบ้าง แต่ทั้งนี้อย่าลืมเช็คขนาดพื้นที่ของนามบัตรก่อน อย่าลืมว่าคุณต้องดีไซน์นามบัตรให้มันสวยด้วยนะครับ



2.ใช้รูปแบบอักษร หรือ Font ให้ชัดเจน
เลือกใช้ Font ที่เป็นมืออาชีพ ไม่ควรใช้ Font มากเกินกว่า 2 แบบ และพยายามหลีกเลี่ยง Font แบบ Comic Sans หรือแบบอักษรที่เป็นประเภทตกแต่ง เพราะเราต้องการความดูดีเป็นมืออาชีพครับ

3.การมีพื้นที่ว่าง
การมีพื้นที่ว่างๆ ในนามบัตรเป็นสิ่งที่ดีนะครับ เพราะหากยัดเยียดองค์ประกอบดีไซน์หรือ Font มากเกินไป จะทำให้นามบัตรดูรกและไม่สวยงาม



4.ใช้พื้นที่ด้านหลังของนามบัตรที่ว่างๆให้มีประโยชน์
นามบัตรโดยส่วนมากจะถูกออกแบบมาแบบหน้าเดียวเท่านั้น แต่หากพลิกอีกด้านนั้นคุณก็สามารถใช้พื้นที่ว่างๆด้านหลังในการออกแบบเพิ่มได้อีก อาจจะใส่สโลแกน, โลโก้ หรือ QR Code เพิ่มได้อีกแล้วแต่จะ
ดีไซน์สบายๆ แต่อย่าให้รกเกินไปและแนะนำให้ใช้สีพื้นคนละสีกันกับด้านหน้าของบัตร และเลี่ยงการใช้โทนสีเข้มมากๆ



5.เน้นในส่วนที่ควรเน้นให้คนเห็น
ใช้ตัวอักษรตัวหนาหรือเพิ่มขนาดอักษรในจุดที่สำคัญ เวลาที่หยิบนามบัตรมาดูจะได้สะดุดตาทันที

6.ตกแต่งให้เจ๋งในแบบของคุณ
สิ่งที่จะทำให้คนจดจำนามบัตรของคุณได้ก็คือ ทำให้เค้ารู้สึกว่ามันเป็นตัวของคุณ เช่นใส่ภาพประกอบ, ใส่กราฟฟิค หรือข้อความสั้นๆ ที่เค้าจะจำคุณได้ง่าย



7.เพิ่มภาษาอื่นๆเข้าไป
อาจจะทำนามบัตรเป็น 2 ภาษา เช่นด้านหนึ่งภาษาไทย อีกด้านหนึ่งนั้นเป็นภาษาอังกฤษ หรือจีนเป็นต้น เพื่อรองรับกับลูกค้าที่หลายหลาย

8.การเลือกวัสดุที่ใช้ในการพิมพ์นามบัตร
กระดาษที่มีผิวสวยนั้น จะสร้างความประทับใจเมื่อลูกค้าได้รับนามบัตร หรือหยิบมาดู ลองหากระดาษผิวสวยๆที่คุณคิดว่าจะสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นมาใช้ดูครับ อาจจะแพงหน่อยแต่ลูกค้าคุณจะประทับใจเมื่อได้รับนามบัตรคุณ



9.ไม่แนะนำให้ใช้กระดาษ Glossy
กระดาษผิวมันแบบ Glossy ไม่ได้ดูดีเสมอไปนะครับ ถ้าต้องการใช้จริงๆ ขอแนะนำให้พิมพ์ด้านเดียว อย่าพิมพ์ 2 ด้าน เพราะมันจะทำให้นามบัตรของคุณดูราคาถูก 

10.อย่าให้ข้อมูลแน่นเกินไป
ต้องระวังอย่าลืมว่าเรากำลังออกแบบนามบัตรไม่ใช้โบรชัวร์ ใส่แค่ข้อมูลที่สำคัญเท่านั้นลงไปก็พอ ไม่ต้องอธิบายอะไรให้ยืดยาว



11.การ
ทำมุมนามบัตร
คุณอาจเลือกทำมุมของนามบัตรให้เป็นแบบโค้งมน เพื่อสร้างความแตกต่าง

12.เตรียมการส่งโรงพิมพ์
ตรวจสอบขนาดความกว้างยาวของนามบัตรของคุณให้เรียบร้อย รวมถึงนามสกุลของไฟล์ โดยทั่วไปเวลาพิมพ์นามบัตรจะเผื่อขนาดออกมาอีกเล็กน้อยจากต้นแบบ เพราะว่าเครื่องพิมพ์อาจไม่สามารถพิมพ์บริเวณขอบกระดาษได้
ขนาดนามบัตรโดยทั่วไป มีขนาด 3.5” x 2” นิ้ว ดังนั้นให้เผื่อกรอบนามบัตรเป็น 3.75” x 2.25” นิ้วก็ได้ โดยใช้ Crop Mask ในบริเวณที่ต้องการจะตัด

และแล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นเคล็ดลับในการออกแบบนามบัตรให้ประทับใจ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

How to Illustrator วิธีสร้างเงาตัวหนังสือใน Illustrator

มารู้จักภาพแบบ Raster กับ Vector

คอมโพส ในงานกราฟฟิก